วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2555

วิธีการทำสัญลักษณ์ค่าเฉลี่ยในงานวิจัยด้วย MS Word


ขั้นตอนการทำสัญลักษณ์ค่าเฉลี่ยในงานวิจัย

        ในการทำงานวิชาการโดยเฉพาะงานที่ต้องมีการนำเสนอในรูปของค่าทางสถิติ และงานวิจัย มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างรูปสัญลักษณ์ค่าเฉลี่ย นักศึกษาบางท่านแก้ปัญหาด้วยการใช้ปากกาและไม้บรรทัดขีดเอา ซึ่งไม่ถูกตามรูปแบบของบัณฑิตวิทยาลัย บ้างก็ใช้วิธีการแทรกจากสัญลักษณ์ที่เป็นโปรแกรมเสริมทางคณิตศาสตร์ ซึ่งรูปค่าเฉลี่ยที่ออกมามันจะเอียง  นับเป็นปัญหาที่นักศึกษาต้องค้นวิธีแก้ให้ได้  อาจารย์ ดร.อุดม หอมคำ ในฐานะที่ท่านรับผิดชอบในรายวิชาเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี จึงได้สืบค้นมาให้ แต่ก็ยังไม่แพร่หลายเท่าที่ควร 
          ดังนั้น  ผู้เขียนในฐานะที่เป็นทั้งนักศึกษา และนักวิจัยที่ผ่านการทำวิจัยมาด้วยตัวเองจึงเล็งเห็นความสำคัญในข้อนี้  จึงนำความรู้ที่ได้จากการเรียนในห้องเรียนมาแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ นิสิต  นักศึกษา  ตลอดทั้งผู้สนใจทั้งหลายได้ลองนำไปใช้ดู  ถ้าเกิดเป็นมักผลประการใด ความดีตรงนี้ผู้เขียนขอมอบให้อาจารย์ ดร.อุดม หอมคำ ในฐานะที่ท่านถ่ายทอดให้ผู้เขียนทั้งหมด
          ซึ่งขอแนะนำวิธีการสร้างค่าเฉลี่ย x-bar หมายถึง ค่าเฉลี่ย (average) คือ:-

๑.  กดปุ่ม Ctrl+F9 จะปรากฏสัญลักษณ์  แล้วทำให้สัญลักษณ์ดังกล่าวชิดกัน คือ  
๒.  แล้วพิมพ์ในวงเว็บปีกกาว่า eq เว้นวรรค \o(x,¯) ก็จะได้ว่า
๓.  ใช้เม้าส์คลิ้กปุ่มขวาบริเวณสัญลักษณ์ที่พิมพ์ เลือกเมนูว่า สลับโค้ตเขตข้อมูล ก็จะปรากฏสัญลักษณ์ว่า    หรืออีกวิธีการหนึ่งกดปุ่ม Shift+F9 ก็จะปรากฏสัญลักษณ์นี้เช่นเดียวกัน


          ขอขอบคุณ อาจารย์ ดร.อุดม หอมคำ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ คณะครุศาสตร์ หัวหน้าสาขาโครงการครุศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา  ซึ่งสอนในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหาร ในระดับปริญญาเอก สาขาวิชาภาวะผู้นำและการบริการหาร ตลอดทั้งในระดับมหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตทุกสาขาวิชา (งานเยอะมาก เพราะท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น